SKKN, NCKHSPUD chủ nhiệm: PHƯƠNG PHÁP KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC SINH THCS

SKKN, NCKHSPUD chủ nhiệm: PHƯƠNG PHÁP KỈ LUẬT TÍCH CỰC TRONG DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC HỌC SINH THCS

Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm, viết đề tài NCKHSPUD chủ nhiệm, viết tiểu luận chủ nhiệm, viết báo cáo thực tập chủ nhiệm …

3.1 Giáo dục kỷ luật tích cực là:
- Dạy và rèn luyện cho các em tính tự giác, tuân theo các quy định và quy tắc đạo đức ở thời điểm trước mắt cũng như lâu dài.
- Những giải pháp mang tính dài hạn giúp phát huy tính kỷ luật tự giác của học sinh
- Thể hiện rõ ràng những mong đợi, quy tắc và giới hạn mà học sinh phải tuân thủ
- Xây dựng mối quan hệ tôn trọng giữa giáo viên và học sinh
- Dạy cho học sinh những kỹ năng sống mà các em cần trong suốt cuộc đời
- Làm tăng sự tự tin và khả năng xử lý các tình huống khó khăn trong học tập và cuộc sống
- Làm tăng sự tự tin và khả năng xử lý các tình huống khó khăn trong học tập và cuộc sống


- Dạy cho học sinh cách cư xử lịch sự, nhã nhặn, không bạo lực, biết cảm thông và tôn trọng quyền của người khác
3.2 Giáo dục tích cực không phải là:
* Buông thả, muốn làm gì thì làm
* Không có qui tắc, giới hạn, sự mong đợi
* Những phản ứng mang tính ngắn hạn hay những hình phạt thay cho việc đánh, tát, sỉ nhục
4) Phương pháp kỷ luật tích cực được thực hiện trong những nguyên tắc nào?

Giáo dục kỷ luật tích cực
Trừng phạt
Xây dựng hành vi
Kiểm soát hành vi
Giảng giải một hành vi tích cực nên làm
Các em chỉ được nghe “không được làm như vậy”
Công nhận và khen ngợi hành vi tốt
Phản ứng mạnh mẽ với hành vi sai
Hs chấp hành nội qui vì các em được thảo luận và thống nhất về nội qui đó
Học sinh chấp hành nội qui vì các em sợ bị phạt
Hướng dẫn một cách lôgic, có căn cứ và luôn chấp hành nguyên tắc đã đưa ra
Kiểm soát, làm cho các em phải xấu hổ khi mắc sai lầm
Tích cực, tôn trọng trẻ
Tiêu cực, không tôn trọng trẻ
Không có bạo lực bằng lời nói hoặc bằng bạo lực thân thể
Bạo lực thân thể và bạo lực bằng lời nói
Hậu quả các em bị gánh chịu mang tính lôgic, có liên quan trực tiếp đến hành vi sai phạm (ví dụ: trẻ làm bẩn lớp thì sẽ phải dọn vệ sinh lớp)
Hậu quả các em phải gánh chịu không liên quan trực tiếp đến hành vi sai phạm (ví dụ: đuổi HS ra ngoài vì em vứt rác ra lớp)
Trẻ phải sửa sai vì làm ảnh hưởng tiêu cực đến người khác
Trẻ bị trừng phạt vì đã có hành vi sai phạm chứ không phải để sửa sai
Giáo viên hiểu rõ nhu cầu, hoàn cảnh cá nhân và nguyên nhân của quá trình dẫn đến vi phạm của trẻ
Không cần chú ý đến hoàn cảnh, lý do mắc lỗi
Giáo viên giảng giải để trẻ hiểu vấn đề và trở nên tự giác
Chỉ chú ý đến dạy trẻ phải làm đúng sau khi trẻ đã làm sai
Giáo viên chú ý lắng nghe và làm mẫu về hành vi tích cực
Nhiếc mắng quở trách hành vi của các em vì chúng không làm theo ý chúng ta
Coi sai lầm là một bài học: :thất bại là mẹ thành công”
Hướng các em tuân thủ các nội quy thiếu lôgic (vì thầy cô nói thế, muốn thế...)
Giáo dục hành vi chưa đúng, chứ không tập trung vào đứa trẻ (hành vi của em không chuẩn...)
Phê phán đứa trẻ thay vì phê phán hành vi (em rất là ngu ngốc, em sai rồi)

Bấm vào đây để tải về xem tiếp

Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi