SKKN, NCKHSPUD Văn 9: KINH NGHIỆM CHỈ ĐẠO RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ QUA CÁC GIỜ NGỮ VĂN GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm văn 9, đề tài NCKHSPUD Văn 9, Tiểu luận PPGD Văn 9, …Môn Ngữ văn vừa là môn khoa học, vừa là môn công cụ nên việc xác đinh phương pháp dạy học gắn với đặc trưng bộ môn và đạt được mục tiêu của môn học là việc làm hết sức cần thiết. Dạy học Ngữ văn theo quan điểm giao tiếp là một trong những định hướng quan trọng. Hiện nay nhiều nước trên thế giới rất coi trọng quan điểm này, lấy hoạt động giao tiếp là một trong những căn cứ để hình thành và phát triển các hoạt động ngôn ngữ cụ thể là năng lực nghe, nói, đọc, viết cho người đọc.
Nếu như nghe và đọc là hai kĩ năng quan trọng của hoạt động tiếp nhận thông tin thì nói và viết là hai kĩ năng quan trọng của hoạt động bộc lộ, truyền đạt thông tin. Cả bốn kĩ năng năng này đều cần được rèn luyện và phát triển trong nhà trường. Đặc biệt, với việc dạy học gắn liền với quan điểm giao tiếp như vừa nêu trên thì việc rèn luyện kĩ năng nói và viết càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.
Luyện nói trong nhà trường là giúp học sinh có thói quen nói trong những môi trường giao tiếp khác nhau. Trong chương trình Ngữ văn THCS, nó được thực hiện một cách hệ thống, theo những chủ đề nhất định, gắn với những vấn đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, đảm bảo những yêu cầu cơ bản về ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (lời văn, liên kết, quy tắc hội thoại, cử chỉ, điệu bộ, âm lượng...). Nói tốt sẽ giúp người học có được một công cụ giao tiếp hữu hiệu trong cuộc sống.
Trong chương trình ngữ văn THCS, bên cạnh việc rèn luyện cho học sinh văn viết, vấn đề song song cùng tồn tại là rèn luyện cho học sinh văn nói. Trong thao tác tư duy của con người, có nói chuẩn, dùng từ chuẩn, câu chuẩn thì mới dẫn tới viết chuẩn, viết đúng và viết hay. Như vậy, từ nói đến viết là quá trình phải được thực hiện một cách nhuần nhuyễn. Có những học sinh mặc dù viết tốt song khi đứng trước đám đông lại nói năng lúng túng, vấn đề rời rạc, tư thế tác phong không đĩnh đạc. Xã hội càng phát triển, nhu cầu nói, thuyết trình trước một đám đông càng được chú ý. Như vậy có thể đặt ra vấn đề ở đây là cần rèn tốt cho học sinh khâu luyện nói trên lớp để tiến tới viết văn thành công.
Bấm vào đây để tải về xem tiếp----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn
No comments:
Post a Comment
Cám ơn bạn đã phản hồi