SKKN, NCKHSPUD Ngữ văn 7: “TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HOẠT ĐỘNG NHÓM TRONG GIỜ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN ” MÔN NGỮ VĂN 7

SKKN, NCKHSPUD Ngữ văn 7: “TỔ CHỨC CHO HỌC SINH HOẠT ĐỘNG NHÓM  TRONG GIỜ ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN ” MÔN NGỮ VĂN 7

Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm Văn 7, đề tài NCKHSPUD Văn 7, tiểu luận PPGD Văn 7



Tuỳ theo tính chất mức độ câu hỏi thảo luận GV có thể chọn cách chia nhóm phù hợp: Có thể chia theo số lượng, có thể chia theo tính chất
* Kiểu nhóm chia theo số lượng:
+ Với những câu hỏi nhỏ  không cần nhiều công sức, thời gian, chẳng hạn phát hiện những từ láy tượng hỡnh trong hai cõu luận bài thơ “ Qua đèo Ngang” có thể cho học sinh thảo luận nhóm gồm 2 hoặc 3 ( Kiểu nhóm này rất ít dùng).
+ Với nhiệm vụ lớn hơn, chẳng hạn: cảm nhận về một chi tiết trong văn bản hoặc trình bày hiẻu biết về mmột tác giả lớn như Hồ Chí Minh, Lý Bạch, Đỗ Phủ, Nguyễn Khuyến… nên tổ choc nhóm học tập có số lượng từ 8 đến 10 em  học sinh.
- Chia nhúm theo kiểu này cú lợi thế là chỳng ta được hoàn toàn chủ động về số lượng học sinh mỗi nhúm và tuỳ thuộc vào mức độ yêu cầu của cõu hỏi để định số lượng mỗi nhúm cho phự hợp. Song hạn chế của nú là: Học sinh khụng theo một nhúm cố định, một chỗ ngồi cố định trong nhúm nờn đôi khi cỏc em lỳng tỳng khi nhập nhúm.
* Kiểu nhúm chia theo tớnh chất:
Chia nhúm theo kiểu này gồm nhiều cỏch: Chia nhúm tỡnh bạn ( Tức là nhúm những học sinh hiểu biết nhau, thõn thiết với nhau); Nhúm kinh nghiệm          ( tức là nhóm những học sinh cùng năng lực); nhúm hỗn hợp (tức là nhóm có nhiều đối tượng học sinh với những năng lực khác nhau)… Những cỏch chia nhúm theo kiểu này chỳng ta ớt vận dụng. Nếu cú vận dụng, cần lưu ý: Dự chia nhúm tỡnh bạn, nhúm kinh nghiệm hay nhúm hỗn hợp đi chăng nữa GV cũng nờn định số lượng cho phự hợp ( dựa theo tiờu chuẩn tớnh chất).

* Trong quỏ trỡnh thành lập nhúm, chỳng ta thường thành lập nhúm gồm những học sinh ngồi 2 – 3 bàn gần nhau. Đây là một kiểu nhúm được dựng nhiều nhất, thớch hợp với yờu cầu cõu hỏi thảo luận một vấn đề liờn quan đến Đọc - hiểu văn bản. Chia nhúm theo kiểu này cú nhiều ưu thế: học sinh quen chỗ, quen bạn nờn dễ hoà nhập, sụi nổi, mạnh dạn khi thảo luận và thảo luận đạt kết quả.

Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi