SKKN-NCKHSPUD Ngữ văn 12: HƯỚNG KHAI THÁC HỆ THỐNG HÌNH ẢNH KHI DẠY BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA (THANH THẢO)

SKKN-NCKHSPUD Ngữ văn 12: HƯỚNG KHAI THÁC HỆ THỐNG HÌNH ẢNH KHI DẠY  BÀI THƠ ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA (THANH THẢO)


Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 12, viết đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ngữ văn 12, viết tiểu luận phương pháp giảng dạy ngữ văn 12, …



Mỗi tác phẩm văn học là một chỉnh thể mà ở đó các yếu tố như chủ đề, tư tưởng, kết cấu, ngôn ngữ, hình tượng... đã thực sự gắn kết một cách hài hòa và tác động xuyên thấm lẫn nhau. Nếu như giai điệu, âm thanh là chất liệu của âm nhạc; màu sắc, đường nét là chất liệu của hội họa; mảng khối là chất liệu của kiến trúc thì ngôn ngữ là chất liệu của tác phẩm văn chương.
         Bàn về  thơ, Nguyễn Đình Thi từng viết: “Điều kì diệu của thơ là mỗi tiếng, mỗi chữ, ngoài cái nghĩa của nó, ngoài công dụng gọi tên sự vật, bỗng tự phá tung mở rộng ra, gọi đến xung quanh nó những cảm xúc, những hình ảnh không ngờ, toả ra xung quanh nó một vùng ánh sáng động đậy. Sức mạnh nhất của câu thơ là ở sức gợi ấy…
Hình ảnh của thơ là hình ảnh thực nảy lên trong tâm hồn khi ta sống trong một cảnh huống hoặc trạng thái nào đấy. Hình ảnh còn tươi nguyên, bao giờ cũng mới mẻ, đột ngột lạ lùng” (Mấy ý nghĩ về thơ, Ngữ văn 12 Nâng cao, tập một, trang 52).
          Nhà thơ là người kiến tạo nên một thế giới giàu sức gợi từ hệ thống hình ảnh thơ. Rõ ràng, hình ảnh thơ không phải là tổng số của nhiều hình ảnh mà chính sự chọn lọc những hình ảnh có giá trị biểu cảm, có tính hàm súc, tạo hiệu ứng nghệ thuật cao, mới thể hiện tư tưởng, tinh thần lập ngôn và cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ. Nhà thơ không nói bằng phạm trù của tư duy lô-gic như trong các môn khoa học tự nhiên mà thông qua hình ảnh cụ thể để diễn đạt những ý niệm trừu tượng.
          Như vậy, bên cạnh các yếu tố như: ngôn ngữ, nhịp điệu, cấu trúc… việc khai thác hệ thống hình ảnh trong một thi phẩm giữ vai trò vô cùng quan trọng và cũng là chiếc cầu nối thơ với người đọc, dẫn dụ người đọc đi vào thế giới màu nhiệm của thơ ca. Trong quá trình dạy học bộ môn Ngữ văn, việc  hướng dẫn học sinh nắm bắt được ý nghĩa và trình tự lô-gic của hệ thống hình ảnh trong một thi phẩm là yếu tố rất quan trọng để các em có thể tiếp cận các tầng ý nghĩa của văn bản.

Bấm vào đây để tải về xem tiếp

Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi