Tuyển sinh 204: Chiếc áo “3 chung” vẫn vừa vặn

Đến thời điểm này, dù muốn hay không thì các nhà trường cũng phải thừa nhận “3 chung” đã trở nên quá an toàn và phù hợp đối với họ. Cũng cần phải nhắc lại rằng, để thực hiện “3 chung” Bộ GD&ĐT đã có không ít những lo lắng, từ khâu ra đề thi sao cho không có sai sót, phù hợp với năng lực thí sinh từng khu vực, vùng miền... cho đến tổ chức thi và chấm thi phải đảm bảo an toàn, chính xác.


Thực tế là xã hội, các nhà trường cũng đã thừa nhận, “3 chung” đã trở thành một lộ trình bài bản và hợp lý, với sự vào cuộc của cả xã hội, và từ khi được tổ chức theo hình thức này đến nay luôn được đánh giá là an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Thực tế cũng lý giải vì sao những đại học lớn khi được đề xuất thí điểm tuyển sinh riêng nhưng vẫn chưa dám quyết để rời “3 chung”, vì “3 chung” đang có tính ổn định rất lớn. Nếu tuyển sinh riêng, các trường sẽ phải tự ra đề, chấm thi cùng với kế hoạch tuyển sinh riêng sẽ khá phức tạp. Một chuyên gia tuyển sinh từng cho rằng:
Với những trường tốp trên, độ an toàn của “3 chung” giúp những trường này rảnh tay lo nhiều việc khác. Còn với các trường tốp giữa, tham dự “3 chung” không chỉ là việc thu hút những thí sinh khá, giỏi vào trường mình mà việc tổ chức thi cũng tạo dựng uy tín của mỗi trường với xã hội.
Còn các trường tốp dưới và trường ngoài công lập, nhiều trường cũng vẫn tổ chức thi vì có như vậy mới giúp họ chủ động trong nguồn tuyển và lớn hơn cả là mong muốn tạo vị thế xã hội cho trường mình. Thế nên, dù biết là tổ chức thi tốn kém, vất vả nhưng nhiều trường vẫn làm.
Trao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các nhà trường là việc cần làm và nên làm, Luật Giáo dục đại học quy định rõ điều đó. Nhưng được tự chủ tuyển sinh rồi, chưa biết sẽ có bao nhiêu trường thực hiện trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 này hay lại vẫn trở về với “3 chung”, để chờ đến một lộ trình thích hợp hơn sau năm 2015.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi