SKKN-NCKHSPUD Hóa học lớp 9: Phương pháp tiến hành các thí nghiệm giúp HS yêu thích môn Hóa học lớp 9

SKKN-NCKHSPUD Hóa học lớp 9: Phương pháp tiến hành các thí nghiệm giúp HS yêu thích môn Hóa học lớp 9
Áp dụng: Viết sáng kiến kinh nghiệm Hóa học 9, Viết đề tại NCKHSPUD Hóa học 9, Viết tiểu luận Hóa học 9
Trong bộ môn Hóa học, việc sử dụng thiết bị thí nghiệm trong giờ học là một việc làm rất cần thiết nhằm phục vụ cho việc dạy và học tập bộ môn hóa học được tốt hơn. Ngoài ra việc sử dụng thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học là yêu cầu bắt buộc của việc đổi mới phương pháp dạy học. Việc sử dụng tích cực thiết bị dạy học là một trong những phương pháp dạy học trực quan hỗ trợ đắc lực tư duy sáng tạo sẽ cuốn hút học sinh say mê học tập. Trong các giờ học, học sinh sẽ là trung tâm, làm việc với các dụng cụ hóa chất dưới sự hướng dẫn của giáo viên, giúp học sinh có được niềm vui của sự khám phá, lĩnh hội tri thức dễ dàng, tạo nền tảng vững chắc và in sâu trong trí não của học sinh đồng thời đây là phương tiện duy nhất giúp học sinh hình thành kĩ năng kĩ xảo thực hành và tư duy kĩ thuật.

Nhưng thực tế việc sử dụng đồ dùng dạy học trong nhà trường nói chung, của bộ môn Hóa học nói riêng đặc biệt ở các tiết dạy có thí nghiệm và các tiết thực hành thí nghiệm ở trường tôi trong những năm qua còn nhiều hạn chế, có nhiều lí do: hoặc thiếu thốn cơ sở vật chất, hoặc do một số giáo viên mới ra trường còn vướng mắc về thao tác thực hiện, hoặc do giáo viên ngại làm thí nghiệm vì phải tốn nhiều thời gian chuẩn bị…dẫn đến chất lượng bộ môn thấp. Ngoài ra, trường thuộc địa bàn xã vùng sâu dân số đông, thiếu đất canh tác, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Bên cạnh, trong những năm học gần đây trường tôi: khối 9 có 4 lớp và có lớp ở phân trường ,xa trường chính, nên việc thực hiện các thí nghiệm trên lớp rất khó khăn đặc biệt ở các tiết thực hành thí nghiệm của học sinh vì giáo viên phải bưng bê vất vả từ lớp này sang lớp khác,mang đồ dùng đi phân hiệu và sau mỗi tiết cần phải rửa dọn dụng cụ để có thiết bị tiến hành ở lớp sau. Do vậy, việc sắp xếp thực hiện các thí nghiệm và hướng dẫn thêm cho học sinh làm các thí nghiệm ngoại khóa – thí nghiệm ở nhà là hết sức cần thiết giúp bồi dưỡng hứng thú niềm đam mê bộ môn Hóa học.
Bấm vào đây để tải về xem tiếp
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi