Để nhân viên sống trong nghèo đói là nỗi hổ thẹn!

 - Thưởng tết bằng tương ớt, gạch, quần đùi, giấy vệ sinh và cả bằng… hương. Hơn một trăm ngàn lao động của của 4 tỉnh không có thưởng Tết Nguyên đán. Thưởng tết bằng căn hộ đất nền trị giá 500 triệu đồng. Thưởng tết mức cao nhất lên đến hơn 700 triệu đồng… Đó là những nét bi hài trong bức tranh thưởng tết Nguyên đán 2014.
Mỗi dịp năm hết tết đến, niềm mong đợi nóng bỏng của người lao động là phần thưởng tết. Nó không chỉ có ý nghĩa về vật chất mà còn mang nặng giá trị tinh thần. Nó là thước đo công sức của người lao động đồng thời cũng biểu hiện sự ăn lên, làm ra của doanh nghiệp. Nó còn là niềm hãnh diện pha lẫn tự hào của ông (bà) chủ và cao hơn, nó là thước đo sự tăng trưởng của cả nền kinh tế.
Vì vậy thật mừng nếu mỗi khi xuân về, những kỉ lục thưởng tết luôn bị phá, năm sau cao hơn năm trước và tất nhiên, thật thất vọng nếu như ngược lại, năm sau thấp hơn năm trước.
Nhìn từ góc độ này, có thể nói năm nay không phải là năm “rộn ràng” đối với nền kinh tế nước nhà. Hàng trăm ngàn doanh nghiệp phá sản hoặc ngừng hoạt động đã là điều không vui thì nhiều cơ sở có hoạt động nhưng ở mức cầm chừng. Mức tiền thưởng kỉ lục của các năm trước nhiều nơi lên đến con số tiền tỉ thì năm nay tại TP. Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế của cả nước mức thưởng cao nhất cũng chỉ dừng ở mức 709 triệu đồng.
Thế nhưng buồn thay, còn có rất nhiều doanh nghiệp không có thưởng hoặc có thì cũng rất tượng trưng. Con số 118 ngàn người lao động của 4 tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Phú Thọ và Thanh Hóa không có thưởng Tết Nguyên đán là nỗi buồn không nguôi trong những ngày đầu năm mới.
118 ngàn người không có thưởng đồng nghĩa với 118 ngàn gia đình ăn tết trong thiếu thốn, hàng trăm ngàn em nhỏ sẽ không có quà tết…
Đành rằng làm ăn có năm nọ, năm kia. Khi thành thì chủ thợ cùng hưởng. Khi bại thì chủ thợ cùng sẻ chia. Đó là lẽ đương nhiên ở đời. Thế nhưng trong số 118 ngàn người lao động không có thưởng kia có bao nhiêu ông (bà) chủ đồng cam cộng khổ với nhân viên? Liệu có hay không những ông chủ vẫn tết nhất xa hoa nhưng để người lao động đón xuân trong nghèo đói?
Xin đừng để ông chủ bà chủ đón xuân bằng bò Mỹ, rượu tây, cây đào tết giá hàng trăm triệu hay đi du hí nước ngoài, đón xuân nơi kỳ thú mà để con cái người lao động không có nổi tấm bánh chưng hay manh áo mới.
Làm ông (bà) chủ, để nhân viên nghèo đói đã là nỗi hổ thẹn nhưng nếu như mình sống xa hoa trên sự nghèo đói của người lao động thì đó là tội ác.
Bùi Hoàng Tám
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi