Những báo động về chất lượng nghề giáo

Đề tài khoa học độc lập cấp nhà nước “Nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông” do Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình làm chủ nhiệm vừa được đánh giá, nghiệm thu sáng 5/12. Nghiên cứu đưa ra nhiều báo động về chất lượng nghề giáo.



giáo viên, lương, còm cõi, chán nghề, Phó Chủ tịch nước
Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (Ảnh: Văn Chung).
Đề tài nghiên cứu được thực hiện từ tháng 3/2010 đến tháng 9/2012, với 27 tác giả, nghiên cứu trên 6.000 nghiệm thể ở 13 tỉnh thành và 10 trường sư phạm trên cả nước.
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, là thành viên của nhóm tác giả nghiên cứu đề tài cho biết do nhiều khó khăn của cuộc sống, do áp lực của công việc nên có một bộ phận không nhỏ giáo viên chán nghề.
Đối với thực trạng công tác đào tạo GV phổ thông hiện nay, kết quả khảo sát cho thấy những hạn chế của sinh viên trong các trường sư phạm được thể hiện rõ nhất ở năng lực tìm hiểu học sinh, môi trường giáo dục, năng lực giao tiếp và công tác xã hội, phối hợp các lực lượng giáo dục.
Chưa có cơ chế về sự cộng tác giữa trường sư phạm và trường phổ thông trên nhiều lĩnh vực.
Chất lượng đầu vào các trường sư phạm hiện nay đang có xu hướng thấp dần, đáng báo động. Đội ngũ giảng viên của các trường sư phạm không đồng đều về trình độ ở các vùng miền, các ngành đào tạo, đặc biệt là các ngành đặc thù; thiếu giảng viên đầu ngành có tình độ cao. 
Đề tài nghiên cứu cũng chỉ rõ, công tác nghiên cứu khoa học ở các trường sư phạm còn nhiều hạn chế. Cơ sở vật chất ở các trường thực hiện đào tạo theo tín chỉ  vẫn còn nhiều bất cập kể cả quy mô và chất lượng....
Từ thực trạng nêu trên nhóm tác giả đề xuất cần phải quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm. Thực tế, các trường sư phạm hiện nay đang bị phân tán. 
Nhóm cũng đề xuất cần có chính sách để tăng lương cho giáo viên. Qua điều tra của nhóm tác giả, lương của giáo viên trung bình chỉ từ 3-3,5 triệu/tháng.
Với mức lương như vậy theo ông Nguyễn Quang Kính, nguyên Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT, đồng tác giả nghiên cứu đề tài cho rằng giáo viên không đủ sống.
“Do đó họ sẽ có 2 con đường để nâng cao đời sống của mình: dạy thêm hoặc làm thêm nghề khác. Dạy thêm thì bị cấm, do đó họ sẽ làm thêm nghề khác. Tất cả những cái này đều ảnh hưởng đến nghề nghiệp, đều lấy vào thời gian làm nghề chính của giáo viên. Nếu không tăng lương thì giáo viên sẽ để một phần thời gian làm nghề chính” – ông Kính lo lắng.
Bà Nguyễn Thị Bình thì cho rằng lương giáo viên phải xuất phát từ vị trí yêu cầu của giáo dục với đất nước. Rõ ràng giáo viên hiện nay không làm được việc của họ vì nhiều lý do.

  • Văn Chung
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chào mừng bạn đến với Sáng kiến kinh nghiệm hay.Nếu bạn thấy nguồn sưu tập này có ích, hãy chia sẻ với bạn bè lên Facebook, google ... Trân trọng cám ơn

No comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã phản hồi